ITrust xin chia sẻ cùng bạn cách ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong giao tiếp. Nhà tâm lý học Maslow dựa theo việc nghiên cứu phân tích nhu cầu của con người, đã khám phá ra năm bậc nhu cầu từ thấp đến cao. Để ứng dụng hiệu quả tháp nhu cầu Maslow trong giao tiếp, chúng ta cần lưu ý rằng:
- XEM THÊM: TUỔI 25 TÔI ĐÃ TỪ BỎ DANH VỌNG ĐỂ CHẠY THEO ĐAM MÊ.
- BÍ MẬT MỞ CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG MÀ BẠN CHƯA BIẾT
- VÌ NGƯỜI YÊU XINH ĐẸP CHÀNG TRAI QUYẾT TÂM LÀM GIÀU
- BẠN SẼ THẤT BẠI RẤT NHIỀU NẾU KHÔNG CÓ KỸ NĂNG BÁN HÀNG
- Ai cũng thích người khác giống mình.
- Con người từ bề ngoài đến sâu thẳm tâm hồn có 5 mức nhu cầu; tùy theo hoàn cảnh, học vấn, tuổi tác… mà họ biểu hiện mức nào mạnh
- Hãy quan sát và dự đoán họ; sau đó bắt đầu bằng một câu ở mức nào đó. Nếu họ hưởng ứng, hãy tập trung ở mức đó. Nếu không hãy chuyển sang mức cao hoặc thấp hơn.
Chúng ta cùng tìm hiểu tháp nhu cầu Maslow!
Tháp nhu cầu Maslow
Mức 1: Nhu cầu sinh lý học
- Biểu hiện: ăn, uống, ngủ, nghỉ, tình dục, các vật chất tối thiểu…
- Đối tượng : Người nghèo, nông dân, lao động tự do, bảo vệ, công nhân, sinh viên nghèo…
Ví dụ về cách nói chuyện:
Với 1 bác bảo vệ: Chào bác ạ! Bác mới nhận việc ở cty này à? Quê bác ở đâu có xa Hà Nội không? Thuê nhà trọ trên đây có đắt tiền không bác? Thức ăn trên đây thế nào?
Mức 2: Nhu cầu vật chất, ổn định, an toàn
- Đối tượng: Công chức an phận, nữ nhân viên công sở, kế toán, kiểm toán viên ( ảnh hưởng nghề nghiệp lên tính cách), kỹ sư, lập trình viên, những người lý trí, sinh viên
- Biểu hiện: vật chất gồm có nhà cửa, xe cộ, điện thoại, yêu đương, giáo dục cho con, kiếm tiền, tăng lương, làm đẹp… hoặc có thể là những nhu cầu trong ngắn hạn như làm giàu, thăng chức, học tiếng Anh, công việc ổn định, đãi ngộ tốt…
Ví dụ về cách nói chuyện:
Ví dụ 1: Chị mặc bộ váy xanh dương này khá hợp với dáng người ! Chị mua ở đâu chỉ em với?
Ví dụ 2: Nhà chị được mấy cháu rồi à?
“Được 2 đứa: 1 đứa học lớp 9, 1 đứa năm nay lên cấp 2 mà cũng đang phân vân nên cho nó học trường quốc tế hay dân lập đây”
“Em thấy bây giờ người ta cần nhiều đến tiếng Anh. Học bên trường quốc tế đắt tí nhưng mà tiếng Anh ở đấy chắc cũng yên tâm.”
Ví dụ 3: “Này, suốt ngày công việc thế này định bao giờ kiếm người yêu đi?? Hay để các em theo chết mệt đây J”
Ví dụ 4: “Mấy năm nay kinh tế khó khăn mà lương chẳng tăng gì cả? Đợt này chị có đầu tư hay làm thêm gì không ạ? Chị có mối làm ăn nào thì bảo em với?”
Mức 3: Nhu cầu kết giao xã hội
Thông thường trẻ em dừng ở mức 1 và 2 trong tháp nhu cầu Maslow. Người trưởng thành biểu hiện thêm các mức thứ 3 trở lên.
- Biểu hiện: mở rộng các mối quan hệ, xây dựng uy tín, nghĩ đến mục tiêu dài hạn, chiến lược, học tập kỹ năng & chuyên môn, hiệu quả công việc.
- Đối tượng: công chức cầu tiến, nhân viên bán hàng, quản trị, nhân sự, trưởng phòng, CEO …
Ví dụ về cách nói chuyện: ( trong công việc)
“Chị à. Em thấy nếu làm tốt dịch vụ chăm sóc khách hàng, họ sẽ thỏa mãn và giới thiệu sản phẩm của công ty. Chị có kinh nghiệm gì về việc phục vụ khách hàng xin chia sẻ để em lưu tâm ạ?”.
“ Này Bình, tôi thấy nếu chúng ta chỉ trông chờ vào mấy đồng lương từ công việc hành chính này thì lận đận lắm. Tôi thấy ông có chuyên môn tài chính rất tốt. Tôi chuyên mảng đào tạo và sales; sao chúng ta không hợp tác để mở khóa học đầu tư tài chính nhỉ?
Mức 4: Nhu cầu khẳng định bản thân, được là chính mình
Tại sao có nhu cầu này? => Vì họ có tiền bạc, danh vọng, nhưng họ vẫn chưa được là chính mình, làm những gì mình thích
- Biểu hiện: mua, sở hữu, làm những gì họ thích: Vd: xe hơi, mở phòng thu, chơi golf, sưu tập tranh, chơi phong thủy…
- Đối tượng: người giàu có, thành đạt, có nhiều đam mê, nghệ sĩ,, CEO, quan chức cấp cao…
- Cách tiếp cận: đầu tiên ta nên tìm hiểu trước về đam mê của họ, tích lũy kiến thức về lĩnh vực đó để chia sẻ với họ. Với đối tượng này, nói về công việc không phải là cách hay để lấy được cảm tình của họ. Thay vào đó, chia sẻ đam mê 1 cách chân thành rất dễ mở lòng họ.
Mức 5: Nhu cầu hiện thực hóa ước mơ, cho đi, hướng “ chân-thiện-mĩ”
Đối tượng: những vĩ nhân như Bác Hồ, Bill Gates, …
Với những người có biểu hiện mức nhu cầu 5 thì bạn cần phải là một người đặc biệt, có triết lý sống rõ ràng thì bạn mới có khả năng gây ấn tượng lâu dài với họ.
Trên đây chúng ta đã tìm hiểu tháp nhu cầu Maslow ứng dụng trong giao tiếp. Nếu các bạn có đóng góp về bài viết, hãy để lại bình luận bên dưới.