Muốn thành công trong cuộc sống thì không thể bỏ qua kỹ năng bán hàng và kỹ năng thuyết phục.
- XEM THÊM: TUỔI 25 TÔI ĐÃ TỪ BỎ DANH VỌNG ĐỂ CHẠY THEO ĐAM MÊ.
- BÍ MẬT MỞ CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG MÀ BẠN CHƯA BIẾT
- VÌ NGƯỜI YÊU XINH ĐẸP CHÀNG TRAI QUYẾT TÂM LÀM GIÀU
- CÁCH TRẢ LỜI PHỎNG VẤN TIẾNG ANH HIỆU QUẢ
Mình vẫn nhớ những ngày chập chững bước ra ngoài cuộc sống, chẳng biết mình nên làm gì. Cứ lang thang, rong ruổi mãi trên những con phố, dạt vào những quán cà phê và nhìn ra ngoài đường với dòng xe hối hả của đất Hà Thành.
Không có ai dìu dắt mình chỉ cho mình nên làm gì, và mình chẳng có cách nào khác ngoài việc tin vào sách, tin vào những người đã thành công trên thế giới, tin tuyệt đối vào lời khuyên và những thứ họ dạy lại. Mình tin, mình đọc sách của họ, khi không đọc được thì mình nghe audio book, khi được ngồi nghỉ ngơi thì mình xem video của họ.
Đọc sách mà giàu thì cả thế giới giàu hết rồi! – Ha Ha Ha – Đó là điều mà nhiều người thốt ra khi nhìn thấy những thằng như mình.
Nhưng mình vẫn giữ trọn một niềm tin vào những gì những người thành công viết, mình tin rằng họ đã rất giàu có và thành công thì chẳng có lý do gì mà họ lại viết ra một thứ không hay mà để lại cho đời. Mình nghĩ rằng họ đã viên mãn và đến cái tuổi cho đi & buông bỏ nên những gì tinh tuý nhất họ sẽ để lại vào những cuốn sách. Mình nghĩ rằng họ muốn được lưu danh, mình nghĩ rằng họ muốn được cống hiến cho nhân loại.
Mình có 1 triết lý sống: Chẳng dại gì mà phải tự trải nghiệm tất cả để rồi đúc ra bài học cho mình, cuộc đời mình đâu đủ dài để làm điều đó. Mình sẽ biến tất cả trải nghiệm của người khác thành bài học cho chính mình, và mình nghĩ đó là cách khôn ngoan nhất để có thể trở nên hiểu biết ngay từ khi còn trẻ mà không phải đợi lúc già rụng răng rồi mới hiểu ra sự đời.
Bước chân chập chững ra ngoài xã hội với chiếc bằng Đại Học ngành kỹ thuật chẳng liên quan gì đến kinh tế, kinh doanh nên mình đã cất nó về một nơi, và hít sâu tiến thân ra bên ngoài với 2 bàn tay trắng. Mặc kệ nó, làm tới đi.
Mình đặt mua một thùng thiết bị y tế gia đình loại máy soi tai cho trẻ em bằng tiền vay mượn từ chị gái, rồi cố gắng đi bán nó để kiếm tiền sống qua ngày. Mình cứ nghĩ rằng đâm lao thì sẽ phải theo lao, cứ nỗ lực rồi sẽ thu về được, nhưng ai ngờ đâu mình không thể bán nổi. Tim mình đập mạnh mỗi khi đứng trước một người và mời chào họ mua. Mình thất bại liên miên và không thể hiểu nổi điều gì đang diễn ra. Balo thiết bị ấy cứ mãi đặt trên lưng và không thể bán được, chẳng ai mua cho mình cả. Ngày này qua ngày khác, những lời từ chối và đôi khi là cả đuổi đi.
Vì sao ư? Vì lúc đó mình đến bán cho mọi người chỉ vì TIỀN. Mình mong và cầu mong trong tâm trí rằng họ sẽ mua để mình có được tiền lãi sau thương vụ đó. Mình có tiền để tiêu, để sống.
Và đó là lúc mình biết, mình đã sai, mình sai thật rồi, mình không thể bán như thế được. Chợt thấy mình quá kém cỏi và biết đã đến lúc cần bắt đầu lại.
Mình tìm đến tất cả các loại sách liên quan đến kỹ năng bán hàng, theo chân và tìm đến những chương trình đào tạo, xem và nghiền ngẫm kỹ những video ghi hình các khoá học trên thế giới.
Mình nhận ra: có nhiều thứ lý thuyết không thể dùng được, có nhiều thứ lệch về văn hoá cũng không dùng được. Công việc nghiên cứu, thu thập, thử nghiệm liên tục để đúc kết, mình cần những thứ áp dụng được, những thứ rõ ràng và thực tế để còn dùng hằng ngày.
Mình nhận ra tiếp nữa rằng rất nhiều chương trình đào tạo “hướng dẫn cách xử lý tình huống để thuyết phục khách hàng” rất hay và đúng nhưng có một điều là người học không thể áp dụng được. Mình không hiểu vì sao? Cho đến một ngày mình phát hiện ra câu trả lời…
Các công ty, các doanh nghiệp muốn bán hàng tốt nên họ đã có những chương trình nội dung chào hàng rất chu đáo và chuẩn, nhưng tại sao nội dung như nhau, sản phẩm giống hệt nhau mà có người bán được mà có người lại không bán được. Đã bao giờ các chủ doanh nghiệp thắc mắc điều đó chưa?
Kỹ năng bán hàng
Và câu trả lời sẽ khiến bạn hơi ngạc nhiên: Thứ quyết định sự thuyết phục nó lại không nằm trong cái nội dung mà chúng ta đã chuẩn bị, rất tiếc là như thế. Một nội dung logic chặt chẽ, hợp lý, hợp tình chỉ có thể quyết định 10% giá trị thuyết phục mà thôi. Và 90% còn lại nằm ở “cách chúng ta diễn đạt và thể hiện nội dung đó”. Mình ước gì có thể đứng trước mặt bạn và làm ví dụ để bạn hiểu rõ hơn về điều này.
Đây chính là thứ mà người ta hay gọi là: có duyên bán hàng.
Để nắm được điều này thì chúng ta cần lật lại một chút về cách tư duy và phản ứng của một người khi đứng trước 1 thông tin, các bạn hãy nhớ kỹ điều này nhé: Mọi người tư duy bằng hình ảnh, và các đoạn video ngắn trong đầu.
Ngay sau khi bạn nói ra một điều gì đó thì trong đầu họ sẽ xuất hiện một hình ảnh hoặc một đoạn video tưởng tượng ngắn nào đó. Nhiệm vụ của người bán hàng giỏi là có thể khiến hình ảnh đúng đắn và cần thiết sẽ xuất hiện trong đầu khách hàng. Để mình ví dụ:
- Tình huống 1
Một người cao tuổi với nhiều kinh nghiệm nói với bạn rằng: cháu hãy nghĩ kỹ mỗi khi hành động.
Một chất giọng chậm và đầy từng trải được sử dụng đi kèm 1 nụ cười nhẹ nhàng.
Bạn sẽ trầm tư và gật gù về lời khuyên tuyệt vời đó. Bạn sẽ play một đoạn băng trong đầu rằng: đúng rồi, mình phải nghĩ thật kỹ mỗi khi hành động thì như thế mình mới có thể đạt được kết quả tốt, một lời khuyên của chú thật là sâu sắc.
- Tình huống 2
Một đứa trẻ con kém bạn 5 tuổi, tay cầm kẹo mút, mặt mũi búng ra sữa và nói với bạn một câu: anh hãy nghĩ kỹ mỗi khi hành động.
Một chất giọng non choẹt, luyến thoắng có vẻ vênh váo đi kèm cái nhíu mày ra vẻ ta đây của cậu nhóc.
Bạn sẽ bật một đoạn băng trong đầu rằng: nhóc con, chú thì biết cái gì mà nói – lượn ngay.
Các bạn thấy đấy, cách chúng ta đón nhận thông tin cùng một nội dung giống nhau nhưng lại qua cách thể hiện khác nhau sẽ dẫn đến những kết quả hoàn toàn khác nhau. Đó là nguyên nhân mà những công ty, doanh nghiệp dù có một kịch bản bán hàng hay và chuẩn đến mấy thì cũng rất khó thành công nếu không được đào tạo về phi ngôn ngữ và nội tâm người bán hàng.
Nội tâm người bán hàng? Nó có tác dụng gì? Một điều khó đó là Phi Ngôn Ngữ thể hiện qua từ chất nội bên trong chứ không thể khống chế nó được. Nếu ta khống chế nó thì mọi thứ sẽ giống như 1 vở kịch mà thôi. Và khách hàng luôn có giác quan thứ 6 – họ sẽ chẳng tin cho dù bạn nói hay đến mấy đi chăng nữa.
“Nội dung logic thuyết phục tốt” + “Phương pháp thể hiện Phi Ngôn Ngữ hợp văn Hoá vùng miền, quốc gia” + “Nội tâm người bán hàng chuẩn”. 3 điều đó là cốt lõi mà bất cứ ai theo nghiệp kinh doanh cũng nên trang bị và hãy để nó bám trụ trong cơ thể mình. Có 3 điều đó thì mọi tình huống xảy ra bạn đều có thể dễ dàng xử lý một cách thông minh và linh hoạt.
Cuộc sống của mình đã thay đổi hoàn toàn từ khi nắm được những bí quyết về bán hàng và thuyết phục, mình áp dụng nó mọi lúc, mọi nơi, với tất cả mọi người và mọi người đều hài lòng và thích thú khi nói chuyện với mình.
Vì sao ư? Vì mình nắm chắc được các quy luật giá trị, quy luật cung – cầu trong mỗi cuộc nói chuyện, trong mỗi hành vi của cuộc sống. Mình chẳng bao giờ bị run khi bán hàng, chẳng bị cảm giác buồn khi nghe câu từ chối, chẳng xuống tinh thần khi gặp thất bại. Mỗi khi khách hàng đưa ra 1 lý do từ chối thì đó là lúc mình thấy cánh cửa đã được mở ra nhờ vào phương pháp: Biến lý do từ chối thành lý do mua hàng.
Về sức mạnh của sự thuyết phục thì: Cũng giống như các bài viết mà mình đã từng viết cũng vậy, những thứ bạn đọc được chỉ tạo nên 10% giá trị của nội dung đó thôi, còn nếu bạn nghe trực tiếp từ mình nói bạn sẽ cảm nhận một giá trị gấp 10 lần như bạn tự đọc. Rất nhiều bạn đã đến gặp mình và thốt lên rằng: anh viết đã hay mà nghe anh nói còn hay hơn nhiều quá.
Vì khi mình nói trực tiếp thì mình sẽ truyền tải cả phi ngôn ngữ đến mọi người nữa và điều đó giúp mọi người tiếp tục hiểu sâu hơn giá trị.
Mọi hành vi trong cuộc sống đều là thuyết phục và kỹ năng bán hàng, thật sự mình sẽ chẳng có gì nếu như không sở hữu 2 kỹ năng quan trọng đó. Nếu có một lời khuyên để bạn có thể thành công hơn nữa thì mình khuyên rằng bạn nên đầu tư nghiên cứu thật kỹ 2 kỹ năng đó.
Nói chuyện với bố mẹ, con cái, vợ chồng, người yêu, đồng nghiệp, khách hàng, đối tác,… đều cần 2 kỹ năng đó. Mà các bạn biết về kỹ năng bán hàng là ngành tạo ra thu nhập cao nhất trong tất cả các ngành nghề. Xuất phát điểm của những nhà lãnh đạo kinh doanh chủ yếu đều đi từ bán hàng mà lên.
Hãy dành thời gian học về nó, không thừa đâu bạn ạ, đọc sách, nghe audio, xem video, và áp dụng nó, 2 năm 3 năm nghiên cứu thật sâu mà mình nghĩ rằng bạn cũng sẽ là một người có thể có kỹ năng bán hàng trong mọi hành vi thường ngày.
Vì chúng ta còn sống trên hành tinh tươi đẹp này hàng chục năm nữa và nếu sở hữu sớm những kiến thức và kỹ năng tuyệt vời này thì bạn sẽ tạo ra rất nhiều giá trị cho xã hội, cho gia đình và cho chính bạn. Một cuộc sống đầy thú vị khi khả năng thuyết phục và kỹ năng bán hàng của bạn giúp bạn có được sự yêu mến của thật nhiều người.
Với mỗi chúng ta thì MỘT PHẦN Ý NGHĨA VÀ HẠNH PHÚC CỦA CUỘC ĐỜI LÀ ĐÂY phải không bạn?
Tất nhiên rồi, mình cũng có thể giúp bạn giảm bớt thời gian tự nghiên cứu bằng việc trao lại những đúc kết mà mình đã có trong những chương trình đào tạo của mình tổ chức trên cả nước, hoặc trong các chương trình mà doanh nghiệp mời mình về đào tạo.
Nếu bạn bận rộn và không có nhiều thời gian tự nghiên cứu vì quá nhiều tài liệu thì đừng bỏ lỡ những buổi chia sẻ của mình nhé. Ít nhất nó sẽ tiết kiệm cho bạn một vài tháng hoặc vài năm quý giá tự nghiên cứu, tổng hợp và đúc kết đấy. Thường thì những người quý trọng thời gian thì sẽ thích đi học hơn là tự nghiên cứu, vậy nên mình sẵn lòng phục vụ những bạn, anh chị đó bằng các chương trình đào tạo là vì vậy, có cầu thì có cung đúng không nào? Ở đây là mình bán sự tiết kiệm thời gian cho những người có vốn thời gian hạn hẹp.
Mình nghĩ rằng: Ông, bà, bố mẹ sẽ hài lòng hơn trong cách bạn thuyết phục, anh chị em sẽ hoà đồng hơn mỗi khi bạn trình bày vấn đề, đồng nghiệp sẽ yêu quý và cảm thấy nể trọng bạn trong mỗi hành vi trao đổi hay nhờ cậy họ, sếp sẽ dễ dàng cảm nhận bạn là một nhân viên không thể thiếu, khách hàng sẽ muốn được làm việc với chỉ bạn và không ai khác, và khi bạn làm sếp thì nhân viên sẽ hứng thú khi được bạn giao việc.
“Và khi bạn làm tốt những điều trên với gia đình, bạn bè, khách hàng,.. thì TIỀN chỉ là hệ quả của những điều bạn đã làm cho người thân và xã hội trở nên tốt đẹp hơn!”
Hãy luôn nhớ rằng đó là kỹ năng BÁN HÀNG và THUYẾT PHỤC.
Câu chuyện của nhà đào tạo Nguyễn Minh Ngọc